Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Đại Nội Huế, chốn ngàn năm lưu dấu lịch sử của vùng đất cố đô

Huế vốn nổi tiếng là vùng đất cố đô mang vẻ đẹp trầm lắng, lãng mạn, nơi in dấu bao thăng trầm lịch sử của dân tộc. Đại Nội Huế chính là một trong những địa điểm ghi dấu ấn văn hóa lẫn kiến trúc độc đáo mà du khách không thể bỏ lỡ khi tới cố đô.

1. Giới thiệu về Đại Nội Huế

  • Địa chỉ Đại Nội Huế: Đường 23/8, P. Thuận Hòa, Thành phố Huế, T. Thừa Thiên Huế

Đại Nội Huế thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế. Đến nay, nơi đây đã được công nhận là di sản văn hóa thế giới với giá trị về kiến trúc lẫn lịch sử đặc sắc. Dưới thời nhà Nguyễn – triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam, Đại Nội Huế chính là nơi sinh hoạt và diễn ra các hoạt động của vua chúa, triều đình.

du-lich-dai-noi-hue

Ảnh: nam13049x

du-lich-dai-noi-hue

Ảnh: meimei.beauty

Đại Nội Huế tọa lạc ngay tại trung tâm của thành phố Huế. Chính vì thế không hề khó khăn để các du khách di chuyển tới nơi đây. Ngoài việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân, du khách có thể sử dụng các phương tiện công cộng như xích lô, taxi, xe ôm đều được.

dai-noi-hue

Ảnh: ngtktrinh

dai-noi-hue

Ảnh: thuan.aly

2. Lịch sử Đại Nội Huế – Chốn tinh hoa triều đại nhà Nguyễn

Thời kỳ vua Gia Long lên ngôi, vùng đất Huế thanh bình đã được lựa chọn để xây dựng quần thể kinh đô vào năm 1803. Sau gần ba mươi năm, tổng thể công trình kinh đô mới chính thức được hoàn thành trọn vẹn. Tọa lạc ngay bên dòng sông Hương mộng mơ, Đại Nội có vẻ đẹp hữu tình, hòa hợp với vẻ đẹp của thiên nhiên.

du-lich-dai-noi-hue

Ảnh: ngocnhungphan

du-lich-dai-noi-hue

Ảnh: duong_tuan

Không chỉ là nơi ghi đậm dấu ấn lịch sử của dân tộc, Đại Nội Huế còn nổi tiếng với nét đẹp kiến trúc đáng tự hào. Đại Nội được xây dựng theo lối kiến trúc cung đình Huế, từng đường nét, cách thức trang trí đều làm toát lên vẻ trang trọng, tinh xảo. Cho đến nay, nơi đây vẫn luôn là biểu tượng cho vùng đất cố đô dưới thời nhà Nguyễn.

du-lich-dai-noi-hue

Ảnh: 10081999_

du-lich-co-do-hue

Ảnh: lethuongnhantri

du-lich-co-do-hue

Ảnh: nhi119287

Đại Nội Huế được xây dựng lên với hai phần, bao gồm Hoàng Thành và Tử Cấm Thành. Tử Cấm Thành là khu vực riêng biệt dành cho vua và gia đình nhà vua. Bên trong mỗi khu vực lại có nhiều công trình, kiến trúc độc đáo khác nhau. Khi tới đây, du khách có thể lựa chọn tham quan lần lượt các địa điểm từ cửa Ngọ Môn vào đến Tử Cấm Thành.

du-lich-co-do-hue

Ảnh: tommieznguyen

du-lich-dai-noi-hue

Ảnh: anh.thu103

3. Sơ đồ Đại Nội Huế và các điểm tham quan chính

sơ đồ đại nội huế

3.1. Cửa Ngọ Môn

Cửa Ngọ Môn hay cổng Ngọ Môn là công trình đầu tiên du khách được nhìn thấy khi đặt chân tới Hoàng thành Huế. Chính vì lẽ đó, công trình này được xây dựng rất đồ sộ, hoành tráng. Không chỉ đơn giản là nơi ra vào, cổng Ngọ Môn được thiết kế kỳ công, gồm nhiều lớp với hệ thống hào nước bao quanh. Các đường nét hoa văn, từng hàng ngói đến cột đình đều được xây dựng hết sức kỳ công, tinh xảo và vững chắc. Ngọ Môn được xây dựng quay về hướng Nam, được coi là bộ mặt đại diện cho Đại Nội Cung Đình Huế

du-lich-dai-noi

Ảnh: etrang248

3.2. Điện Thái Hòa

Điện Thái Hòa từ khi xây dựng cho tới nay đã được tu sửa nhiều lần. Nơi đây được coi là điển hình nhất cho nghệ thuật kiến trúc cung đình Huế. Chất liệu chính để xây dựng điện là gỗ lim. Khắp mái điện, cột điện, tường,… đều được điêu khắc hình rồng uốn lượn. Ngai vàng uy nghi được đặt chính giữa điện. Điện Thái Hòa là công trình quan trọng bậc nhất trong tổng thể Đại Nội. Là nơi các quan đại thần tham gia lễ Đại triều hàng tháng, cũng là địa điểm diễn ra các hoạt động trọng đại nhất trong triều đình.

dai-noi-hue

Ảnh: ngocmaii25

3.3. Thái Bình Lâu

Thái Bình Lâu nằm về phía Đông bắc của Đại Nội Huế. Địa điểm này được chọn là nơi vua nghỉ ngơi, thư giãn, đọc sách, uống trà. Từ quãng thời gian được xây dựng cho đến hiện tại, Thái Bình Lâu đã được sửa sang, trùng tu lại nhiều lần. Tổng thể kiến trúc gồm hai phần gắn kết với nhau là Tiền Doanh và Hậu doanh. Đồ trang trí bên trong Thái Bình Lâu đều có giá trị lớn đối với nền mỹ thuật Việt Nam. Các hoa văn họa tiết khảm sành sứ chính là nét nổi bật lớn nhất, độc đáo nhất của tòa nhà này.

dai-noi-hue

Ảnh: jonnyrouse7

4. Kinh nghiệm đi Đại Nội Huế mới nhất

Giá vé tham quan Đại Nội Huế

  • Người lớn: 120.000 / người
  • Trẻ em: 30.000
  • Người nước ngoài: 150.000/ người

du-lich-dai-noi-hue

Ảnh: anh.thu103

Mỗi độ mùa hè tới vào khoảng từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm, tại Đại Nội thường tổ chức Festival Huế với các hoạt động văn hóa hấp dẫn. Ngoài ra, du khách có thể đến đây tham quan vào bất cứ thời điểm nào trong năm.

Đại nội Huế có diện tích lớn với nhiều công trình kiến trúc phong phú đa dạng. Chính vì thế du khách sẽ mất khoảng một ngày để có thể khám phá được hết cảnh quan nơi đây.

du-lich-dai-noi-hue

Ảnh: slourock91

Nếu cảm thấy mệt mỏi trong quá trình tham quan Đại Nội, bạn có thể thuê xích lô để khám phá hết một vòng bên trong.

Tại đây cũng có rất nhiều hàng quán bán đồ lưu niệm. Có cả chè cung đình Huế đặc sản của đất Cố đô. Du khách có thể thoải mái thưởng thức ẩm thực và mua đồ lưu niệm về làm quà. Gợi ý: Top các món chè ngon nhất ở xứ Huế

du-lich-dai-noi-hue

Ảnh: hienlytran

du-lich-dai-noi-hue

Ảnh: chotgipi

Tồn tại vững trãi qua nhiều thế kỷ, cho đến nay Đại Nội Huế vẫn là điểm đến không thể bỏ qua của du khách bốn phương. Hãy ghé thăm Đại Nội trong chuyến du lịch Huế gần nhất các bạn nhé!

Khám phá thêm về Huế:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tổng hợp 34 homestay Hà Nội decor cực đẹp, giá chỉ từ 200k

Nếu bạn đang muốn tìm đến một chốn an yên để nghỉ ngơi giữa lòng Hà Nội mà không biết phải đi đâu thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của Ha...